Mục lục [Ẩn]
- 1. KOL và KOC là gì?
- 1.1. KOL (Key Opinion Leader) là ai?
- 1.2. KOC (Key Opinion Consumer) là ai?
- 2. Sự khác biệt giữa KOL và KOC là gì?
- 3. Vai trò của KOL và KOC là gì?
- 3.1. Vai trò của KOL
- 3.1. Vai trò của KOC
- 4. Xu hướng mới nhất của KOL và KOC là gì?
- 4.1. Chuyển dịch từ KOL sang KOC
- 4.2. Sử dụng đa dạng loại hình KOL và KOC
- 4.3. Ứng dụng công nghệ vào việc quản lý KOL và KOC
- 5. Bí quyết để triển khai chiến dịch marketing hiệu quả với KOL và KOC là gì?
- 5.1. Xác định rõ mục tiêu chiến dịch KOL và KOC
- 5.2. Lựa chọn KOL/KOC phù hợp
- 5.3. Xây dựng chiến lược hợp tác
- 5.4. Sản xuất nội dung chất lượng
- 5.5. Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Theo YouNet Media, năm 2022 có hơn 150.000 KOL, KOC đang hoạt động tại Việt Nam. Có thể thấy, KOL và KOC mở ra cánh cửa mới cho Marketing hiện đại, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả, gia tăng nhận diện thương hiệu và bùng nổ doanh số. Hãy cùng Trường Doanh nhân HBR khám phá tiềm năng to lớn của KOL, KOC trong bài viết này.
1. KOL và KOC là gì?
KOL (Key Opinion Leader) và KOC (Key Opinion Consumer) là hai thuật ngữ đang thu hút sự quan tâm trong lĩnh vực Marketing. Vậy KOL và KOC là ai? Đặc điểm của họ là gì?
1.1. KOL (Key Opinion Leader) là ai?
KOL (Key Opinion Leader) hay còn gọi là "Người dẫn dắt xu hướng", là những cá nhân hoặc tổ chức có sức ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ như chuyên gia công nghệ, bác sĩ chuyên ngành, nghệ sĩ nổi tiếng, nhà thiết kế thời trang…
Đặc điểm nổi bật của KOL:
- Chuyên môn cao: KOL có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực họ hoạt động, được xây dựng qua quá trình học tập, nghiên cứu và trải nghiệm thực tế.
- Khả năng truyền tải thông điệp tốt: KOL sở hữu kỹ năng giao tiếp ấn tượng, có thể truyền tải thông tin một cách súc tích, dễ hiểu và thu hút người nghe.
- Lượng người theo dõi lớn: KOL có lượng người theo dõi (followers) đông đảo trên mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến khác.
- Tầm ảnh hưởng mạnh mẽ: KOL có khả năng tác động đến nhận thức, thái độ và hành vi của người theo dõi họ.
Theo mức độ ảnh hưởng hay số lượng người theo dõi thì KOL được chia thành 3 loại:
- Micro-KOL: Lượng người theo dõi từ 10.000 - 100.000 người. Tập trung vào một cộng đồng nhỏ nhưng gắn kết, có khả năng tác động mạnh mẽ đến nhóm này.
- Macro-KOL: Lượng người theo dõi từ 100.000 - 1 triệu người. Sở hữu lượng người theo dõi lớn hơn, có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn.
- Mega-KOL: Lượng người theo dõi trên 1 triệu người. Là những "ngôi sao” tạo ra sức hút lớn mạng xã hội, trên các phương tiện truyền thông đại chúng hoặc trong các sự kiện khác, họ có sức ảnh hưởng rộng khắp.
Ngoài ra, số lượng người theo dõi cũng là một trong các tiêu chí quan trọng giúp phân biệt KOL và KOC dễ dàng hơn.
1.2. KOC (Key Opinion Consumer) là ai?
KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. Họ thường là những người đam mê và am hiểu về một lĩnh vực cụ thể và có khả năng chia sẻ trải nghiệm, đánh giá sản phẩm/ dịch vụ một cách chân thực, khách quan. Ví dụ như các Vloger, Beauty Blogger, Tiktoker, Blog… Số lượng người theo dõi KOC thường khoảng trên 10.000 người.
Đặc điểm nổi bật của KOC:
- Khả năng chia sẻ tốt: KOC có khả năng chia sẻ trải nghiệm, đánh giá sản phẩm/dịch vụ một cách chân thực, thu hút và dễ hiểu.
- Gắn kết với cộng đồng: KOC thường xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng, tạo dựng lòng tin và sự tin tưởng của người theo dõi.
- Tâm lý người tiêu dùng: KOC đại diện cho tiếng nói của người tiêu dùng, hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ.
- Sức ảnh hưởng lan tỏa: KOC có thể tác động đến quyết định mua hàng của người theo dõi họ, đặc biệt là những người cùng sở thích, đam mê.
Như vậy, có thể thấy rằng KOL, KOC đều là có khả năng tạo ra hiệu quả truyền thông mạnh mẽ và tác động đến hành vi tiêu dùng của khách hàng tiềm năng. Vậy KOL và KOC khác nhau như thế nào? Trường Doanh nhân HBR sẽ chia sẻ chi tiết trong phần 2.
2. Sự khác biệt giữa KOL và KOC là gì?
Để phân biệt KOL và KOC, mời quý doanh nghiệp cùng tham khảo bảng thông tin chi tiết dưới đây:
KOL | KOC | |
Mức độ ảnh hưởng | Cao: Sở hữu lượng người theo dõi lớn, có khả năng tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành vi của người xem. | Trung bình: Có lượng người theo dõi nhỏ hơn, nhưng có mức độ tương tác cao và ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng của họ. |
Tính chuyên môn | Cao: Có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực hoạt động, được đánh giá cao về uy tín và khả năng cung cấp thông tin chính xác | Thấp: Chia sẻ trải nghiệm và đánh giá sản phẩm/dịch vụ dựa trên quan điểm cá nhân, có thể không mang tính chuyên môn. |
Mức độ tương tác | Thấp: Tương tác trực tiếp với người theo dõi ít hơn do lượng người theo dõi lớn. | Cao: Tương tác trực tiếp với người theo dõi cao, tạo dựng mối quan hệ gần gũi và tin tưởng. |
Mục tiêu hoạt động | Định hướng thương mại: Hướng đến mục tiêu thương mại, hợp tác với doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm/dịch vụ. | Định hướng chia sẻ cá nhân: Chia sẻ đam mê, sở thích của cá nhân và đánh giá sản phẩm/dịch vụ một cách chân thực, tự nguyện. |
Hình thức hợp tác | Hợp tác với doanh nghiệp thông qua hợp đồng, nhận thù lao cho các hoạt động quảng bá. | Nhận sản phẩm/dịch vụ miễn phí hoặc ưu đãi để đánh giá, chia sẻ trên mạng xã hội. |
Tính chủ động | Bị động: Các nhãn hàng, thương hiệu sẽ chủ động liên hệ để hợp tác quảng bá sản phẩm/ dịch vụ phù hợp | Chủ động: Có thể tự chọn và liên hệ nhãn hàng có sản phẩm/ dịch vụ yêu thích và quan tâm để chia sẻ trải nghiệm. |
Ví dụ | KOL Châu Bùi (Influencer thời trang) sở hữu 3,6 triệu người theo dõi Instagram đã từng hợp tác với nhiều thương hiệu thời trang cao cấp. | KOC Beauty In Your Way (Beauty Blogger) với khoảng 172.000 người theo dõi Youtube thường chia sẻ đánh giá sản phẩm chân thực, tự nguyện. |
Bảng so sánh KOL và KOC khác nhau như thế nào?
>>> XEM THÊM: 9 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC INFLUENCER MARKETING LÀ GÌ?
3. Vai trò của KOL và KOC là gì?
Từ những đặc điểm, tính chất như trên thì về vai trò KOL và KOC khác nhau như thế nào? Mời quý doanh nghiệp cùng theo dõi phần nội dung sau đây:
3.1. Vai trò của KOL
Là những người có khả năng dẫn dắt các xu hướng, các KOL mang lại những lợi ích như sau:
- Tăng độ phủ sóng thương hiệu: Nhờ lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram…) hoặc các kênh truyền thông khác (Blog, Yotube, Báo chí…) các KOL có khả năng tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng tiềm năng, giúp tăng độ phủ sóng thương hiệu một cách nhanh chóng.
- Tạo dựng uy tín thương hiệu: KOL thường là những chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể, do đó, sự tin tưởng và ủng hộ của họ dành cho sản phẩm/ dịch vụ sẽ giúp tăng cường uy tín thương hiệu trong lòng công chúng.
- Dẫn dắt xu hướng: KOL có khả năng định hướng và ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng. Nhờ vậy, việc hợp tác với KOL có thể giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm/dịch vụ của mình lên xu hướng, bứt phá danh tiếng truyền thông và thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Tăng doanh số bán hàng: Nhờ sức ảnh hưởng của mình, KOL có thể trực tiếp thúc đẩy doanh số bán hàng cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các hoạt động quảng cáo, giới thiệu...
Ví dụ: Châu Bùi (Fashion KOL): Hợp tác với thương hiệu thời trang cao cấp Dior để quảng bá BST mới.
- Chiến dịch thu hút hơn 1 triệu lượt tương tác trên Instagram, giúp Dior tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng, đặc biệt là giới trẻ.
- Hình ảnh Châu Bùi sang trọng, thanh lịch phù hợp với hình ảnh thương hiệu Dior, góp phần nâng cao uy tín thương hiệu trong mắt công chúng.
- Phong cách thời trang của Châu Bùi được giới trẻ yêu thích, góp phần tạo nên xu hướng thời trang mới, thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Chiến dịch góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng BST mới của Dior, giúp thương hiệu đạt được mục tiêu kinh doanh tại thị trường Việt Nam
3.1. Vai trò của KOC
Với các đặc điểm của mình, các KOC sẽ đem lại cho doanh nghiệp và thương hiệu những lợi ích bao gồm:
- Tăng độ tin cậy cho thương hiệu: KOC là những người tiêu dùng thực tế, có kinh nghiệm sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Do đó, đánh giá và chia sẻ của họ được đánh giá cao về độ tin cậy và khách quan.
- Thúc đẩy quyết định mua hàng: Nhờ sự gần gũi và tương tác trực tiếp với cộng đồng của mình, các KOC có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, đặc biệt là những người theo dõi và tin tưởng họ.
- Tăng nhận thức thương hiệu: Khi KOC chia sẻ về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp lên nền tảng của họ (ví dụ như video Tiktok, bài đăng Facebook…) họ sẽ giúp tiếp cận đến một nhóm khách hàng tiềm năng mới, từ đó tăng độ nhận thức thương hiệu.
- Tạo dựng hình ảnh thương hiệu tích cực: Nhờ những đánh giá và chia sẻ tích cực từ KOC, thương hiệu của bạn sẽ có hình ảnh uy tín và đáng tin cậy hơn trong mắt người tiêu dùng.
Ví dụ: Beauty Blogger “Beauty In Your Way” chia sẻ video review và swatch bộ son môi mới trên kênh Youtube.
- Là beauty blogger uy tín nên được nhiều người tin tưởng. Video review cung cấp thông tin chi tiết, khách quan về sản phẩm, giúp tăng độ tin cậy cho thương hiệu
- Nhờ sự gần gũi và chia sẻ chân thực, video review đã tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng của người xem, thúc đẩy doanh số bán hàng sản phẩm son môi.
- Video review tiếp cận đến nhóm khách hàng tiềm năng mới, tăng độ nhận thức cho thương hiệu son môi.
- Nhờ đánh giá tích cực từ kênh Youtube này, thương hiệu son môi có hình ảnh uy tín và đáng tin cậy hơn trong mắt người tiêu dùng.
4. Xu hướng mới nhất của KOL và KOC là gì?
Bắt đầu từ năm 2024 có nhiều thay đổi mới mẻ trong lĩnh vực Marketing, bao gồm cả các chiến dịch KOL và KOC của nhiều doanh nghiệp. Nắm bắt các xu hướng mới nhất 2024 sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn KOL/KOC phù hợp, xây dựng chiến dịch hiệu quả và tối ưu hóa lợi nhuận. Dưới đây là một số xu hướng nổi bật cần lưu ý:
4.1. Chuyển dịch từ KOL sang KOC
Trước đây, các doanh nghiệp đổ xô hợp tác với KOLs với hy vọng tiếp cận "biển người" tiềm năng, biến họ thành đại sứ thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, triển khai chiến lược này có một số hạn chế như sau:
- Hiệu quả marketing chưa thực sự bùng nổ: Tỷ lệ chuyển đổi từ người xem thành khách hàng còn thấp do tính "ảo" trong lượng người theo dõi KOLs.
- Chi phí hợp tác cao ngất ngưởng: Doanh nghiệp phải chi trả khoản tiền lớn để hợp tác với KOLs nổi tiếng, tạo áp lực tài chính không nhỏ.
- Thiếu vắng sự tin tưởng: Nhiều KOLs bị nghi ngờ về tính chân thực trong đánh giá sản phẩm, dẫn đến hiệu quả marketing không như mong muốn.
Nhận thức được những hạn chế của việc hợp tác với KOLs, doanh nghiệp bắt đầu chuyển hướng sang KOC (Key Opinion Consumers) - những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. KOCs tuy sở hữu lượng người theo dõi ít hơn KOLs nhưng lại mang đến nhiều lợi ích vượt trội:
- Hiệu quả marketing cao hơn: KOC có khả năng truyền tải thông điệp và thuyết phục người theo dõi mua hàng, tương tác trực tiếp với người xem nên làm tăng nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
- Chi phí hợp tác hợp lý: Chi phí hợp tác với các KOC thường thấp hơn so với các KOL, phù hợp với khả năng tài chính của doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp tối ưu hóa ngân sách và gia tăng lợi nhuận.
- Độ tin cậy cao hơn: Đánh giá chân thực, khách quan dựa trên trải nghiệm thực tế của KOC thu hút sự tin tưởng của người tiêu dùng. Họ thường có mối quan hệ gắn bó với cộng đồng của họ, tạo dựng lòng tin và sự tin tưởng lâu dài.
Tóm lại, xu hướng chuyển dịch từ KOLs sang KOCs đang diễn ra mạnh mẽ trong 2024 và dự đoán tiếp tục trong thời gian tới. Do đó, các doanh nghiệp cần bắt kịp xu hướng này để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, tối ưu hóa chi phí và gia tăng lợi nhuận.
4.2. Sử dụng đa dạng loại hình KOL và KOC
Trước đây các doanh nghiệp thường chọn hợp tác với những KOL nổi tiếng hoặc chỉ sử dụng một KOL hoặc KOC trong chiến lược marketing của mình. Tuy nhiên, cách tiếp cận này chưa mang lại hiệu quả, thiếu khả năng tạo ra sự bùng nổ và bức phá. Ngoài ra, doanh nghiệp chỉ hợp tác với KOL phải gánh chi phí cao, rủi ro uy tín thương hiệu nếu người nổi tiếng có khủng hoảng truyền thông.
Bên cạnh đó, với xu hướng phát triển các kênh mạng xã hội mới, các hình thức tiếp thị và thương thương mại điện tử mới thì việc chỉ sử dụng một KOL/ KOC sẽ khiến doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội kết nối đa chiều với cộng đồng tiềm năng thông qua các KOL và KOC hoạt động ở các lĩnh vực khác.
Nhận thức được những hạn chế của việc hợp tác đơn lẻ với KOLs, doanh nghiệp đang hướng đến chiến lược sử dụng đa dạng loại hình KOL và KOC, bao gồm:
- Hợp tác với nhiều KOL/KOC ở các cấp độ khác nhau: Bao gồm Nano KOL, Micro KOL/ KOC, Macro KOL và Mega KOL giúp tiếp cận các cộng đồng một cách đa dạng vừa kết nối sâu hơn vừa phủ sóng rộng khắp. Ví dụ như một thương hiệu mỹ phẩm có thể vừa hợp tác với một nghệ sĩ nổi tiếng để phủ sóng chiến dịch ra mắt sản phẩm mới toàn cầu, vừa kết hợp với các KOL và KOC khác để tiếp cận và ảnh hưởng sâu hơn đến từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu ở mỗi thị trường.
- Hợp tác dài hạn và chiến lược: Nhiều doanh nghiệp đang chú trọng việc xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài với KOL và KOC thực sự phù hợp và có sự hiểu rõ sản phẩm/ dịch vụ và đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp đi sâu vào việc lập kế hoạch chiến lược chi tiết, xác định mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn hợp tác. Để tăng hiệu quả truyền thông và bán hàng, doanh nghiệp sẽ cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu và hỗ trợ cần thiết cho KOL và KOC để họ thực hiện chiến dịch hiệu quả.
- Đa dạng hình thức truyền thông và bán hàng: gồm có
- Micro-KOL và Nano-KOL: Phù hợp cho các chiến dịch chia sẻ đánh giá, review sản phẩm, tạo hiệu ứng lan truyền.
- KOC Livestream: Tăng tương tác trực tiếp với khách hàng, thúc đẩy mua hàng ngay trong livestream.
- KOC Community: Tạo dựng cộng đồng gắn kết, chia sẻ thông tin và hỗ trợ lẫn nhau.
- KOC Niche: Tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực ngách, có quy mô khách hàng nhỏ, mang đặc điểm riêng nhưng tiềm năng cao.
Như vậy, xu hướng sử dụng đa dạng loại hình KOL và KOC là chiến lược Marketing hiệu quả, phù hợp và đáp ứng được sự thay đổi của xu hướng marketing và bán hàng hiện nay.
4.3. Ứng dụng công nghệ vào việc quản lý KOL và KOC
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều giải pháp tiên tiến để quản lý và tối ưu hóa chiến dịch KOL và KOC một cách hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí. Xu hướng nổi bật bao gồm:
- Nền tảng kết nối KOL/KOC: Dựa trên các tiêu chí như lĩnh vực hoạt động, đối tượng mục tiêu, mức độ ảnh hưởng, chi phí hợp tác... Bên cạnh đó, việc quản lý chiến dịch hiệu quả hơn nhờ tự động hóa các quy trình như liên hệ, thanh toán, theo dõi hiệu quả chiến dịch... Ngoài ra, doanh nghiệp còn được cung cấp dữ liệu và báo cáo chi tiết để đánh giá hiệu quả chiến dịch và đưa ra quyết định tối ưu. Ví dụ như: Influencer Marketing Hub, BuzzVietnam…
- Công cụ phân tích dữ liệu: Giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả chiến dịch KOL/KOC một cách chính xác. Các công cụ có khả năng phân tích mức độ ảnh hưởng của KOL/KOC, đánh giá mức độ đóng góp và xác định chiến dịch nào mang lại lợi nhuận cao nhất so với chi phí đầu tư. Ví dụ như: Socialbakers, Google Analytics...
- Ứng dụng AI (Trí tuệ nhân tạo): Dựa trên dữ liệu về sản phẩm/dịch vụ, đối tượng mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp, công cụ AI giúp đề xuất các KOL, KOC phù hợp. Ngoài ra, AI còn hỗ trợ đắc lực trong xây dựng nội dung cá nhân hoá cho từng KOL và KOL sao cho phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ. Kết quả mang lại là các chiến dịch KOL và KOC sẽ được tối ưu, điều chỉnh để mang lại hiệu quả cao. Ví dụ như: Influencer Marketing Platform, KOLAudit…
Doanh nghiệp không có kế hoạch Marketing bài bản, vẫn chỉ làm theo bản năng, chi phí đầu tư nhiều nhưng lợi nhuận thu về chẳng được bao nhiêu khiến doanh nghiệp ngày càng cạn kiệt về mặt tài chính, khó có thể phát triển bền vững. Giải pháp có trong khoá đào XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING CHUYÊN NGHIỆP trong 2 ngày cùng diễn giả Mr. Tony Dzung:
Phần 1: Thiết kế chiến lược Marketing định hướng khách hàng
Phần 2: Quy trình thấu hiểu khách hàng mục tiêu & mô hình viết content hiệu quả
Phần 3: Chiến lược tuyển dụng, đào tạo & giữ chân đội ngũ Marketing
Phần 4: Xây dựng tư duy và văn hóa tập trung vào khách hàng
Phần 5: Ứng dụng các mô hình và công cụ vào xây dựng chiến lược marketing chuyên nghiệp
5. Bí quyết để triển khai chiến dịch marketing hiệu quả với KOL và KOC là gì?
Để triển khai chiến dịch marketing hiệu quả với KOL và KOC, quý doanh nghiệp tham khảo quy trình triển khai như sau:
5.1. Xác định rõ mục tiêu chiến dịch KOL và KOC
Mục tiêu chiến dịch là kim chỉ nam dẫn dắt mọi hoạt động, giúp ban lãnh đạo và đội ngũ marketing lựa chọn chiến lược phù hợp và đo lường hiệu quả.
Làm rõ mục tiêu bằng các câu hỏi, ví dụ như: Chiến dịch này nhằm để tăng nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng? Hay thúc đẩy doanh số bán hàng, gia tăng lợi nhuận? Hay xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, uy tín?...
Hãy xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng để có định hướng chiến lược hiệu quả. Doanh nghiệp nên áp dụng nguyên tắc SMART để đặt mục tiêu hiệu quả cao hơn. Mục tiêu cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn KOL và KOC phù hợp và xây dựng chiến lược hiệu quả.
5.2. Lựa chọn KOL/KOC phù hợp
Hiện nay có rất nhiều KOL và KOC nên doanh nghiệp có rất nhiều sự lựa chọn. Nhằm tạo ra hiệu quả truyền thông tối ưu và bứt phá, doanh nghiệp cần tiến hành lựa chọn KOL, KOC theo các tiêu chí sau đây:
- Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu
- Tìm kiếm các KOL/KOC có lượng người theo dõi phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Đánh giá mức độ ảnh hưởng, độ tin cậy và nội dung của KOL/KOC.
- Nên lựa chọn các KOL và KOC có phong cách, tính cách, lối sống… phù hợp với hình ảnh thương hiệu.
5.3. Xây dựng chiến lược hợp tác
Đây là bước then chốt để tạo nên chiến dịch Marketing KOL & KOC hiệu quả. Doanh nghiệp nên xây dựng kế hoạch hợp tác chi tiết, bao gồm:
- Nội dung hợp tác: Xác định nội dung hợp tác phù hợp với mục tiêu chiến dịch, có thể là bài viết review, livestream bán hàng, chia sẻ bí quyết sử dụng sản phẩm...
- Kế hoạch hoạt động: Lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động hợp tác, bao gồm thời gian, hình thức, nội dung, ngân sách, đào tạo…
- Thoả thuận hợp tác: Thỏa thuận rõ ràng về các điều khoản hợp tác, bao gồm chi phí hợp tác, quyền lợi và trách nhiệm của hai bên.
5.4. Sản xuất nội dung chất lượng
Nội dung chính là chìa khóa thu hút và níu chân người xem. Hãy đảm bảo các KOL và KOC tạo ra nội dung phù hợp, chất lượng bằng các tiêu chí như sau:
- Nội dung hữu ích, cung cấp giá trị cho người theo dõi.
- Nội dung hấp dẫn, thu hút và tạo sự tương tác.
- Nội dung phù hợp với phong cách KOL/KOC và hình ảnh thương hiệu.
- Nội dung tuân thủ các quy định về quảng cáo và Marketing và chuẩn mực đạo đức xã hội.
5.5. Theo dõi và đánh giá hiệu quả
Doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu quả chiến dịch Marketing KOL và KOC, bao gồm:
- Mức độ tương tác: Bày tỏ cảm xúc, lượt thích, các bình luận, các chia sẻ, các cuộc thảo luận…
- Lượt tiếp cận: Số lượng người xem bài đăng, video của KOL/KOC trên các trang mạng xã hội, buổi livestream, website, blog…
- Tỷ lệ chuyển đổi: Số lượng người mua hàng sau khi xem bài đăng của KOL/KOC.
- Doanh thu bán hàng: Số lượng đơn hàng, số lượng khách hàng, doanh số bán hàng…
Dựa trên dữ liệu thu thập, hãy đánh giá hiệu quả chiến dịch và điều chỉnh chiến lược hợp tác khi cần thiết để tối ưu hóa hiệu quả.
Bí quyết để có được các chiến dịch Marketing hiệu quả với KOL và KOC là triển khai theo quy trình bài bản Trường Doanh nhân HBR đã gợi ý trên đây, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số điểm sau:
- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với KOL/KOC: Gắn kết với KOL/KOC như một đối tác chiến lược, thấu hiểu mục tiêu và mong muốn của họ. Mục tiêu là tạo dựng mối quan hệ tin tưởng, tôn trọng và hợp tác lâu dài. Doanh nghiệp và KOL/ KOC của mình nên trao đổi cởi mở, thường xuyên cập nhật thông tin và hỗ trợ lẫn nhau
- Tôn trọng sự sáng tạo và cá tính của KOL/KOC: Doanh nghiệp nên có sự tin tưởng vào khả năng sáng tạo và sức ảnh hưởng của KOL/KOC, khuyến khích họ tạo nội dung độc đáo, phù hợp với phong cách riêng. Lưu ý là hạn chế can thiệp quá mức vào quy trình sáng tạo của KOL và KOC.
- Khuyến khích KOL/KOC chia sẻ trải nghiệm thực tế của họ: Nên khuyến khích KOL/KOC sử dụng sản phẩm/dịch vụ một cách chân thực. Việc chia sẻ những trải nghiệm thực tế, đánh giá khách quan của KOL/KOC sẽ tạo niềm tin cho người xem. Doanh nghiệp nên tránh yêu cầu KOL, KOC đưa ra những lời khen ngợi giả tạo sẽ làm mất đi tác dụng tạo niềm tin của chiến dịch với người tiêu dùng, thậm chí bị khách hàng quay lưng.
- Sử dụng đa dạng các hình thức hợp tác với KOL/KOC: Kết hợp nhiều hình thức hợp tác như bài viết review, video trải nghiệm, livestream bán hàng, video review, hội thảo online... để tiếp cận đa dạng đối tượng, tạo ra sự mới mẻ và thu hút. Doanh nghiệp hãy tận dụng tối đa thế mạnh và sức ảnh hưởng của mỗi KOL/KOC trong từng lĩnh vực chuyên môn và trong các phong cách khác nhau.
- Cập nhật xu hướng mới nhất trong marketing với KOL và KOC: Nắm bắt các xu hướng mới nhất trong marketing KOL & KOC để áp dụng vào chiến dịch của bạn. Doanh nghiệp nên đầu tư cho nhân sự marketing tham gia các hội thảo, khóa học về marketing KOL & KOC để cập nhật kiến thức và kỹ năng mới. Ngoài ra, sử dụng các công nghệ mới như AI, Big Data sẽ tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch.
Trường Doanh nhân HBR mong rằng qua bài viết này, quý doanh nghiệp đã có thêm nhiều thông tin chi tiết và phân biệt KOL và KOC cũng như vai trò của họ đối với các chiến dịch truyền thông. Mong rằng chia sẻ về quy trình triển khai chiến dịch cùng các bí quyết trong bài viết sẽ giúp quý doanh nghiệp có thể thực thi các chiến lược hiệu quả trong tương lai.